Tin tức Bất động sản tuần qua - WeSale (15/5 - 21/5/2023)

Tin tức Bất động sản WESALE tổng hợp từ ngày 15.5 đến 21.5.2023 gồm các tin chính sau:

1. Tiềm năng đầu tư bất động sản ven đô

2. Luật Đất Đai sửa đổi - Điểm sáng cho thị trường bất động sản

3. Chính Phủ quyết định lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm

4. Hà Nội sẽ đầu tư phát triển mạnh hạ tầng đô thị

5. Đây là thời điểm vàng để đầu tư Bất động sản

6. Thị trường Bất động sản sẽ ấm lên từ Quý 3/2023

Biến động trong Thị trường Bất động sản tuần qua

Tiềm năng đầu tư bất động sản ven đô

Hiện nay, các bất động sản ven các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng được đánh giá có ưu thế “vừa túi tiền” của đa số người dân và thuận tiện kết nối. 

Cụ thể, so với thị trường bất động sản trong Tp.HCM, giá cả ở các đô thị bên cạnh như Đồng Nai, Long An và Bình Dương thường có xu hướng thấp hơn. Giá đất và giá nhà nơi đây tạo điều kiện cho những người có thu nhập trung bình hoặc hạn chế về tài chính có thể mua được nhà ở hoặc đầu tư bất động sản.

Bên cạnh đó, các đô thị ven đô cũng được đánh giá thuận tiện trong việc kết nối với nội thành và các khu vực lân cận. Các tuyến đường cao tốc, cầu và tuyến đường huyết mạch đã và đang được xây dựng cải thiện để nâng cao khả năng di chuyển giữa trung tâm và các đô thị này. Ví dụ như Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50 và đường cao tốc Trung Lương - Tp.HCM đã được cải thiện, góp phần lớn vào tiện ích giao thông nơi đây. Ngoài ra, việc phát triển giao thông công cộng cũng đang được chú trọng, bao gồm hệ thống tàu điện ngầm và tuyến xe buýt để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển.

Các đô thị ven cũng đang được chú trọng quy hoạch và phát triển để đáp ứng nhu cầu dân cư và kinh tế ngày càng tăng. Chính phủ và các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, công nghiệp và các khu công nghệ cao ở các đô thị ven này. Điều này tạo ra tiềm năng tăng giá trị bất động sản trong tương lai khi các dự án hạ tầng và kinh tế phát triển hoàn thiện.

Luật Đất Đai sửa đổi - Điểm sáng cho thị trường bất động sản

Dự thảo "Luật đất đai" (sửa đổi) đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, người đã phân tích và đánh giá các vấn đề nổi bật liên quan. Các điểm nổi bật bao gồm việc loại bỏ khung giá đất và xác định giá theo nguyên tắc thị trường, việc sử dụng đấu giá và đấu thầu trong việc giao đất và cho thuê đất, sự công khai và minh bạch trong quá trình thu hồi đất, cũng như việc phát triển quỹ đất. Qua việc tìm hiểu và phân tích, các chuyên gia đã cung cấp cái nhìn sâu hơn về tác động của "Luật đất đai" (sửa đổi) lên chủ đầu tư, nhà đầu tư và nhà môi giới bất động sản.

Theo các chuyên gia, Luật Đất đai (sửa đổi) được coi là một điểm sáng mở ra nhiều cơ hội mới để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản Việt Nam. Luật này giúp kiểm soát tình trạng đầu cơ đất đai, đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư và khắc phục các hạn chế về mặt pháp lý. Dự báo cho thấy, trong những năm đầu sau khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành, thị trường bất động sản sẽ trải qua điều chỉnh, dần ổn định và minh bạch hơn, sau đó sẽ phát triển mạnh mẽ và có sự bùng nổ.

Trong quá trình phát triển, một số phân khúc bất động sản như Condotel, Shophouse và Villa nghỉ dưỡng được dự báo sẽ được hưởng lợi lớn từ chính sách này. Đồng thời, xu hướng đầu tư cũng dần chuyển dịch sang bất động sản dân sinh và tình trạng đầu cơ sẽ bị hạn chế, đồng nghĩa với việc thị trường sẽ trở nên ổn định hơn và tạo ra cơ hội đầu tư bền vững cho các nhà đầu tư.

Cập nhật Chính sách quản lý thị trường Bất động sản

Chính Phủ quyết định lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 486/QĐ-TTg ngày 10/5/2023 về mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở.

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở là 4,8%/năm. Ngân hàng Chính sách xã hội chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung, số liệu báo cáo, đề xuất.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/5/2023 đến ngày 31/12/2024.

Đọc thêm tại đây

Hà Nội sẽ đầu tư phát triển mạnh hạ tầng đô thị

Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng thêm các cầu qua sông Hồng, sông Đuống; phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 trước năm 2027 và chuẩn bị đầu tư, xây dựng đường Vành đai 5 trước năm 2030; Nghiên cứu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài, xây dựng thêm 1 sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc gắn với xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng logistic; Xây dựng một số bến thuỷ nội địa phục vụ phát triển du lịch và vận tải hàng hóa bằng đường thuỷ.

Cùng với đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, có sức chở lớn với bến, bãi đỗ xe hiện đại; Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị nổi và ngầm; Phát triển vận tải hành khách công cộng đa dạng, hiện đại, tiện lợi, sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường đạt tỷ lệ 30 -35% vào năm 2025 và 45-50% vào năm 2023.

Đọc thêm tại đây

Phân tích của Chuyên gia về thị trường Bất động sản

Đây là thời điểm vàng để đầu tư Bất động sản

Trong giai đoạn “đóng băng” vừa qua, nhiều nhà đầu tư và người mua vẫn đang giữ tâm lý chờ đợi, nghe ngóng để chọn đúng thời điểm “bắt đáy”. Ngay cả dòng sản phẩm có tính thanh khoản cao như căn hộ cũng đang gặp phải khó khăn này. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sản phẩm này sẽ không có vùng đáy bởi giá sơ cấp của căn hộ vẫn đang tiếp tục tăng, nguồn cung vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng giá, pháp lý vẫn chưa hanh thông cùng chi phí đầu vào vẫn đang ở mức cao. Song song với đó, sản phẩm căn hộ vẫn đang đáp ứng nhu cầu ở thực của cư dân, tiềm năng sinh dòng tiền lớn. Vì vậy, theo chuyên gia đánh giá, “Đây là thời điểm vàng để đầu tư bất động sản!”

Giải thích rõ hơn cho nhận định trên, giai đoạn này được phân tích có chính sách bán hàng tốt với nhiều ưu đãi nhất cho người mua. Giá bán không chỉ dừng ở ngưỡng đạt kỳ vọng mà còn có xu hướng lệch thấp hơn từ 5 đến 15% so với giá thị trường. Thêm vào đó, ngân hàng cũng có chính sách hỗ trợ lãi suất hấp dẫn với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ. Khi thị trường khởi sắc trở lại sẽ khó có những chính sách ưu đãi tốt được như vậy.

Thị trường Bất động sản sẽ ấm lên từ Quý 3/2023

Để giải quyết vấn đề nguồn vốn, Chính phủ đã đưa ra phương án cụ thể bằng việc giao cho Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng ưu đãi trị giá 120.000 tỷ đồng. Gói tín dụng này sẽ được ưu tiên dành cho phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân với lãi suất thấp hơn so với thị trường. Ông Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đã đánh giá gói tín dụng này là một biện pháp hữu hiệu và góp phần "chữa trị" những vấn đề khó khăn của thị trường. 

Ngoài ra, yếu tố tích cực cũng đến từ việc Nhà nước đang điều chỉnh khung pháp lý cho hoạt động M&A (sáp nhập và mua bán) bất động sản thông qua các chính sách. Sự điều chỉnh này sẽ tập trung vào việc tránh chồng chéo giữa các văn bản pháp luật. Ngoài ra, Nhà nước cũng đề cập đến việc cần thiết cho các doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại sản phẩm và tái cấu trúc doanh nghiệp. M&A dự án bất động sản và việc cung cấp các sản phẩm phù hợp với nhu cầu chung là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp bất động sản "tự cứu" mình, song song với việc kỳ vọng vào các chính sách của Nhà nước.

Hàng loạt các động thái từ Chính phủ nhằm tháo gỡ các nút thắt của thị trường bđs về pháp lý, chính sách,... là cơ sở để thị trường “tan băng” từ Quý 3/2023.

Dự án liên quan

Xem tất cả