Tin tức Bất động sản tuần qua - WeSale (1/5 - 6/5/2023)

Tuần qua, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu khởi sắc với sự điều chỉnh trong chính sách quản lý của nhà nước. Cụ thể, Hà Nội đã được cấp phép tách thửa trở lại; Nhà ở xã hội chuẩn bị bước vào cuộc đua mới; Nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay…

Biến động trong Thị trường Bất động sản tuần qua

Được phép tách thửa trở lại, liệu đất nền ven đô có ''thoát đáy''?

Gần đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã ra văn bản 2869/STNMT-ĐKTKĐĐ về việc huỷ bỏ văn bản 1685 có nội dung yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời ngừng tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính liên quan đến thủ tục tách thửa đất với đất nông nghiệp; thửa đất có đất thổ cư và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Trong giai đoạn gần đây, thị trường đất nền Hà Nội rơi vào tình trạng trầm lắng, lượng giao dịch giảm đáng kể. Trung bình giá đất giảm từ 5-10 triệu đồng/m2. Giá đất sụt giảm mạnh do lãi suất lên cao và tình hình kinh tế dự báo khó khăn khiến người mua lưỡng lự. Một số nhà đầu tư đang mắc kẹt với lô đất lớn. Những lô có giá cao, khó thanh khoản là rào cản khiến nhà đầu tư phải chấp nhận chôn vốn.

Năm ngoái trong bối cảnh tình trạng giá đất tăng đột biến, chính sách tạm thời ngưng tách thửa của Hà Nội khiến hàng loạt nhà đầu tư bất động sản lâm vào tình trạng vỡ kế hoạch kinh doanh. Một số nhà đầu tư huy động tiền từ người thân, bạn bè, đối tác để mua lô đất lớn, dự định chia tách ra bán, đã lâm vào tình cảnh nợ nần chồng chất. Với thông tin Hà Nội cho tách thửa lại, thanh khoản của thị trường BĐS chia lô có khả năng sẽ tăng.

Khởi động cuộc đua xây nhà ở xã hội

Tại Đại hội cổ đông, nhiều chủ đầu tư đã chia sẻ sẽ ưu tiên đẩy mạnh phân khúc nhà ở xã hội, nhà vừa túi tiền, cùng với đó tiếp tục xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người mua nhà. Vì vậy, cuộc đua phân khúc này dự báo có thể “hot” trở lại.

Bên cạnh đó, các gói vay ưu đãi của Chính phủ vẫn đang là “cú hích” cho cuộc đua. Đáp lại lời kêu gọi “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã vạch rõ mục tiêu ưu tiên phân khúc này bắt đầu từ năm nay.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà Nước cũng triển khai sự kiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho chủ doanh nghiệp và người mua các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Theo công văn 2308/NHNN-TD, Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn chi tiết thủ tục vay/ mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi. Đây là điểm sáng đáng mừng cho thị trường địa ốc.

Loạt dự án ''đắp chiếu'' có cơ hội được hồi sinh

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ trong tốc độ đô thị hóa ở nhiều địa phương vẫn đang là một trong những yếu tố tiềm năng quan trọng trên thị trường nhà đất. Ngoài ra, các sản phẩm địa ốc cũng được chú trọng hơn về độ uy tín của chủ đầu tư, giấy tờ pháp lý và tính thanh khoản trong dài hạn.

Đặc biệt, hàng loạt động thái quyết liệt của Chính phủ đã được đưa ra để điều tiết lại thị trường, gỡ bỏ những khó khăn nhằm tạo một thị trường địa ốc phát triển bền vững và lành mạnh. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang dần quan tâm và tham gia vào thị trường.

Các chính sách quản lý đúng đắn và kịp thời tập trung vào các điểm “nghẽn” đã và đang dần giải quyết được những vấn đề còn tồn tại. Lãi suất liên tục được điều chỉnh phù hợp, dòng tiền và vốn được huy động từ các kênh khác, thị trường đang dần được phục hồi.

Cập nhật Chính sách quản lý thị trường Bất động sản

Đảm bảo hoàn thiện quy định về điều tiết thị trường địa ốc

Nhà nước chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện các quy định trong quản lý, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng thời cải cách thủ tục hành chính đi đôi với kiểm tra, giám sát quá trình thực thi; rà soát và hoàn thiện quy định về quản lý thị trường bất động sản để có quy định liên quan việc tái cơ cấu thị trường bất động sản và các sản phẩm liên quan. Đặc biệt, đã có quy định để đảm bảo Nhà nước có giải pháp can thiệp khi có biến động lớn của thị trường bất động sản như thị trường phát triển quá "nóng" hoặc "đóng băng", gây ngưng trệ tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội, trên nguyên tắc tôn trọng quy luật thị trường và quy luật cạnh tranh.

Hoàn thiện quy định về môi giới BĐS, sàn giao dịch BĐS, công chứng, bảo lãnh, đặt cọc và thanh toán trong giao dịch mua bán nhà đất,... đảm bảo tuân thủ chủ trương của Nghị quyết 18 - NQ/TW, cụ thể, minh bạch, pháp lý chặt chẽ, không làm phát sinh "điểm nghẽn" chính sách gây cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Nhà nước chỉ đạo tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chỉ đạo sẽ vận động các ngân hàng thương mại tiếp tục hạ lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân. Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, ông cho biết chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những quyết định mang tính chiến lược được Ngân hàng Nhà nước tích cực triển khai trong 4 tháng đầu năm nay.

Theo thống kê gần đây, các khoản tiền gửi mới bình quân có lãi suất từ 6,0-6,1%, lãi suất cho vay từ 9-9,2%. Các tổ chức tín dụng cắt giảm lãi suất huy động bình quân từ 1-1,2%, lãi suất cho vay chung trong hệ thống khoảng 0,5-0,65%. Các ngân hàng nhà nước có mức giảm tích cực hơn, lãi suất huy động giảm từ 1-1,5% và lãi suất cho vay giảm từ 1,5-2%.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ nhằm đảm bảo mục tiêu lạm phát được kiểm soát, ổn định giá trị đồng tiền và hài hòa giữa lãi suất và tỷ giá. Trên tinh thần đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước sẽ vận động các Ngân hàng Thương mại tiếp tục cắt giảm lãi suất, mở rộng tín dụng từ nay cho đến hết năm.

Môi giới kê chênh hàng trăm triệu đồng - Bộ Xây dựng kiểm tra nóng từng địa phương

Việc kê chênh hàng trăm triệu đồng vẫn đang âm thầm diễn ra ngay cả trong thời gian thị trường yếu thanh khoản. Mới đây, tại một dự án nằm ở khu Đông Tp.HCM, một chủ nhà đã “tá hỏa” khi biết căn hộ giá 2,8 tỷ đồng bị môi giới bán lại với giá 3,4 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đến Sở Xây dựng các tỉnh để tham mưu về quy định xử phạt hành vi vi phạm này. Trong kế hoạch, giữa năm nay sẽ triển khai làm việc với các địa phương liên quan đến vấn đề kinh doanh bất động sản. Bộ sẽ thực hiện rà soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh bất động sản, đặc biệt là việc “thổi giá” tại các dự án nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tiếp tục yêu cầu từng địa phương đẩy mạnh kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, không để chính sách về nhà ở xã hội bị các đối tượng xấu lợi dụng; đồng thời đưa ra các giải pháp đẩy mạnh xây dựng, tạo nguồn cung mới cho thị trường.

Phân tích của Chuyên gia về thị trường Bất động sản

Cơ hội đầu tư bất động sản khi khan hiếm nguồn cung

Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường khi nguồn nguyên vật liệu và chi phí xây dựng đều leo thang, song song là bối cảnh lạm phát, những chính sách Nhà nước tập trung ưu tiên cho phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, nguồn cung phân khúc BĐS trung và cao cấp sẽ càng khan hiếm hơn và giá dự đoán sẽ còn tăng cao hơn trong thời gian tới.

Trong nhiều năm trở lại đây, thị trường đẩy mạnh phát triển chung cư trung - cao cấp bởi nhu cầu ngày càng tăng cả về phương diện đầu tư và mua nhà để ở. Vì vậy, phân khúc này vẫn được coi là loại hình có sức hút lớn trên thị trường trong dài hạn.

Song song đó, tầng lớp trung và thượng lưu ngày càng nhiều đã mang đến nhiều tiềm năng đầu tư về thị trường nhà đất, đặc biệt là phân khúc BĐS trung và cao cấp. Sự gia tăng mạnh mẽ này thúc đẩy sự dịch chuyển của toàn xã hội cũng như thiết lập những chuẩn mực mới về đời sống. Vì vậy, thị trường địa ốc tại các thành phố lớn như Hà Nội, HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng,... được dự đoán sẽ tăng mạnh mẽ trong giai đoạn phục hồi.  

Loại hình bất động sản nào sẽ lên ngôi trong tương lai?

Trên thị trường Hà Nội, loại hình căn hộ nói chung và căn hộ trung - cao cấp đều có dấu hiệu tăng giá do nguồn cung khan hiếm. Giá các căn chung cư tại Hà Nội đang dần tiệm cận với xu hướng giá ở HCM. Bên cạnh đó, số người nhập cư đến thủ đô chưa bao giờ có dấu hiệu suy giảm, việc mong muốn có một nơi ở với tiện nghi đầy đủ hơn sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai.

Trước những dấu hiệu suy thoái kinh tế, các chủ đầu tư sẽ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm giữ được dòng tiền cùng tính thanh khoản cao. Vì vậy, các sản phẩm có thể đáp ứng được các nhu cầu của giới trung lưu mới sẽ được an toàn. 

Ngoài các thông tin trên, các bạn có thể cập nhật các thông tin khác về những dự án bất động sản tiềm năng tại Cổng thông tin Dự án trên page chính của WeSale. 

Dự án liên quan

Xem tất cả