Tin tức Bất động sản tuần qua - WeSale (12/06 - 18/06/2023)

Tin tức Bất động sản WESALE tổng hợp từ ngày 12.06 đến 18.06.2023 gồm các tin chính sau:

1. Khởi động nhiều dự án nhà ở xã hội, cung thị trường dự kiến tăng

2. Hà Nội kiểm soát chặt đầu cơ bất động sản trung tâm

3. 70% vướng mắc bất động sản liên quan đến pháp lý

4. Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng vẫn đang “ế ẩm”

5. M&A bất động sản sẽ tăng nhiệt trong năm nay?

 

Biến động trong Thị trường Bất động sản tuần qua

Khởi động nhiều dự án nhà ở xã hội, cung thị trường dự kiến tăng

Trong những tháng đầu năm, từ khoá "nhà ở xã hội" đã ghi nhận một sự tăng mạnh trong hành vi tìm kiếm bất động sản, đó là thông tin được ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đưa ra. Điều này cho thấy mối quan tâm và nhu cầu thực sự của người dân đối với bất động sản đang là khá cao. Thị trường đang chứng kiến sự thay đổi với xu hướng tăng cầu về bất động sản nhu cầu ở thực.

Nguồn cung nhà ở xã hội cũng đang có những thay đổi tích cực trong những năm gần đây nhờ nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, dự đoán rằng nguồn cung nhà ở xã hội sẽ tăng trưởng do các chính sách vĩ mô đang ưu ái cho phân khúc này. Tuy nhiên, để có tác động thực sự, các chính sách cần có thời gian "ngấm" vào thị trường. Do đó, nguồn cung nhà ở xã hội sẽ không tăng trưởng mạnh ngay trong năm nay, mà sẽ khởi sắc từ từ theo tác động của chính sách.

Bên cạnh nguồn cung, sức thanh khoản của nhà ở xã hội cũng được dự đoán sẽ tăng mạnh, nhờ lực cầu lớn của phân khúc này. Ông Đính đã nhận xét về sức thanh khoản của nhà ở xã hội và nhấn mạnh về lực cầu rất lớn của phân khúc này trên thị trường.

Thị trường Nhà ở xã hội dự kiến tăng mạnh trên thị trường

Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2023 đến nay, nguồn cung mới của các dự án nhà ở xã hội liên tục tăng cung cấp. Đặc biệt, cuối tháng 5 và đầu tháng 6, thị trường bất động sản tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước đón nhận những thông tin tích cực về phân khúc này.

Cụ thể, UBND Thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà ở xã hội cao tầng Vĩnh Hưng tại số 4-6-8 phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản và thương mại Vĩnh Hưng cùng Công ty TNHH Hòa Bình làm chủ đầu tư với quy mô gần 5.000 m2 và vốn đầu tư hơn 1.183,4 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ cung cấp nơi ở cho khoảng 1.150 người dân Thủ đô.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đón nhận dự án nhà ở xã hội Khu nhà ở Đô thị Kim Hoa, tại huyện Mê Linh. Dự án này đã khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư 1.268 tỷ đồng. Khu nhà ở Đô thị Kim Hoa bao gồm 9 toà nhà với thiết kế 9 tầng nổi và 1 tầng hầm. Khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp 720 căn hộ diện tích linh hoạt từ 62-69 m2, nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người lao động có thu nhập thấp, đặc biệt là người dân sinh sống ở phía Bắc Thủ đô.

Hà Nội kiểm soát chặt đầu cơ bất động sản trung tâm

Trong Đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP.Hà Nội", UBND TP đã giao Sở Xây dựng chủ trì và phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và hiệp hội để tư vấn giải pháp về phát triển các sản phẩm bất động sản như nhà ở, bất động sản công nghiệp và bất động sản thương mại-dịch vụ (bao gồm mặt bằng bán lẻ, văn phòng cho thuê, khách sạn...). Đồng thời, đề án cũng nhấn mạnh việc kiểm soát và điều tiết thị trường bất động sản, đảm bảo sự phát triển cân đối cung-cầu, ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch. Đặc biệt, chặt chẽ kiểm soát tình trạng đầu cơ bất động sản tại khu vực trung tâm.

Kiểm soát chặt tình trạng đầu cơ bất động sản khu vực trung tâm Hà Nội

Đề án khuyến khích phát triển các công trình và văn phòng "xanh", khách sạn "xanh" nhằm tạo ra môi trường thân thiện với môi trường. Những loại hình này sẽ phục vụ thị trường cho thuê và kinh doanh du lịch, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển thương mại-dịch vụ đô thị trung tâm. Ngoài ra, đề án cũng khuyến khích và ưu tiên phát triển quỹ nhà ở xã hội tại các khu vực đang định hướng trở thành quận trong tương lai. Các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ sẽ được công bố trong danh mục và có thể được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Cập nhật Chính sách quản lý thị trường Bất động sản

70% vướng mắc bất động sản liên quan đến pháp lý

Sáng ngày 23/2, trong buổi khai mạc phiên họp Chính phủ chuyên đề về pháp luật tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày ý kiến của các chuyên gia nhận định rằng khoảng 70% các vấn đề gặp phải trong lĩnh vực bất động sản liên quan đến pháp lý. Với nhận thức này, Thủ tướng đã nhấn mạnh rằng công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế đã được quan tâm, nhưng cần tiếp tục quan tâm, nỗ lực, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng nhận định rằng Việt Nam đang là một quốc gia đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, và tình hình thực tế đang biến động nhanh chóng. Nhiều vấn đề mới phát sinh mà các quy định hiện có không đáp ứng kịp thời và quá trình xây dựng thể chế trước đó không thể lường hết được các yếu tố mới này. Do đó, còn nhiều khó khăn, vướng mắc và ách tắc về thể chế, cơ chế và chính sách cần được giải quyết.

Nhiều vướng mắc pháp lý trong lĩnh vực bất động sản cần được tháo gỡ

Năm 2023 được xem là năm quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Để đạt thành công các mục tiêu nhiệm vụ trong năm 2023 và giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng nhấn mạnh rằng chúng ta phải tự chủ động, tích cực và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trong đó bao gồm đột phá chiến lược trong việc xây dựng và hoàn thiện thể chế.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng vẫn đang “ế ẩm”

Một số doanh nghiệp đã cho biết khó tiếp cận gói vay bất động sản này. Bên cạnh việc phải chấp nhận chủ trương, cấp phép, chủ đầu tư cũng phải thực hiện nhiều thủ tục khác như thẩm định giá bán, xác định đối tượng mua nhà và tuân thủ các quy định khác. Đối với người mua nhà, họ cũng phải đáp ứng một loạt điều kiện như không sở hữu nhà ở và có thu nhập cá nhân chịu thuế dưới một mức nhất định.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, mức lãi suất 8,2% đối với người mua nhà và 8,7% đối với chủ đầu tư vẫn được coi là cao. Mức lãi suất định kỳ trong vòng 6 tháng sẽ được Ngân hàng Nhà nước công bố trong thời gian ưu đãi. Sau 5 năm, lãi suất sẽ được đàm phán trực tiếp giữa người mua nhà và ngân hàng, tạo ra một rủi ro lớn nếu lãi suất tăng cao trong tương lai.

Ngoài ra, gói tín dụng bất động sản này không đưa ra thời gian cụ thể cho vay như 5 năm, 10 năm hay 20 năm... Điều này được xem là một thiếu sót nghiêm trọng, đặc biệt đối với khách hàng thu nhập thấp, đối tượng của gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng. Thời gian cho vay quan trọng để người vay có thể xác định khả năng trả lãi và hoàn vốn cho ngân hàng.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng có nhiều bất cập khiến tình trạng "ế ẩm" kéo dài

Trước những bất cập này, TS. Nguyễn Trí Hiếu đã đưa ra 3 giải pháp để hoàn thiện gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng.

Đầu tiên, ông đề xuất giảm mức lãi suất xuống còn 5% như gói tín dụng trị giá 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản từ Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng vào đầu năm 2012. Đồng thời, cần thiết lập một mức trần lãi suất dưới 10% để phù hợp với tính chất định kỳ 6 tháng, trong đó Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi.

Tiếp theo, gói tín dụng cần đưa ra các điều kiện và tiêu chuẩn vay cụ thể, đặc biệt đối với người mua nhà không thể chứng minh được tài chính. Điều này giúp đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong việc xác định người đủ điều kiện để vay vốn.

Bên cạnh đó, gói tín dụng cần cung cấp thông tin về thời gian cho vay cụ thể. Thời gian cho vay này cần được đảm bảo sao cho số tiền gốc và lãi phải trả không vượt quá 50% thu nhập của người mua nhà. Nếu con số này tăng lên khoảng 80%, sẽ có rủi ro lớn đối với cả người vay và ngân hàng.

Phân tích của Chuyên gia về thị trường Bất động sản

M&A bất động sản sẽ tăng nhiệt trong năm nay

Dựa trên số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm, số vốn đăng ký trung bình của một doanh nghiệp mới thành lập chỉ đạt 9,2 tỷ đồng, giảm 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, có hơn 30 nghìn doanh nghiệp tái gia nhập, giảm 3,7% so với năm 2022. Tổng số doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp tái gia nhập là khoảng 95 nghìn doanh nghiệp, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có thời hạn đã đạt khoảng 55,2 nghìn doanh nghiệp, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Có 25,5 nghìn doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 34,1%. Trong khi đó, có khoảng 7,3 nghìn doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải thể, tăng 6,5%. Trung bình mỗi tháng, có khoảng 17,6 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Trong khi đó, theo ông Đính, trong hơn một năm qua, thị trường M&A đang trở nên sôi động hơn. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào hoạt động M&A để mở rộng thị trường và tăng tỷ suất lợi nhuận, đặc biệt là những nhà đầu tư có sẵn nguồn tiền và sẵn sàng đầu tư vào các dự án có tiềm năng.

M&A được xem là hướng đi cho các nhà đầu tư sở hữu nhiều dự án "sạch" để bán hoặc hợp tác, tạo ra giá trị và lợi ích cho cả hai bên. Đồng thời, đây cũng là phương án giúp các doanh nghiệp quay lại dòng tiền để trả nợ và tránh tình trạng giải thể hoặc sử dụng nguồn tiền để thực hiện các dự án khác, từ đó tránh lãng phí tài nguyên đất và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

M&A bất động sản được xem là "cú hích" cho đà phục hồi thị trường

Theo Savills Việt Nam đánh giá, mặc dù thị trường Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn vốn và vướng mắc về pháp lý kéo dài, hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản dự kiến sẽ trở nên sôi động hơn trong năm nay. Thị trường Việt Nam vẫn thu hút sự quan tâm của cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Cụ thể, số liệu thống kê từ Savills Việt Nam cho thấy trong năm trước đó, giá trị giao dịch các thương vụ M&A đạt 1,7 tỷ USD, đạt mức cao nhất trong 5 năm qua. Đến quý I/2023, giá trị giao dịch các thương vụ M&A gần bằng tổng giá trị của cả năm trước đó, và chủ yếu đến từ nguồn vốn ngoại. Một ví dụ điển hình là việc Công ty Nam Long hoàn tất việc chuyển nhượng 25% vốn điều lệ của Công ty TNHH Paragon Đại Phước.

Trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn và vấn đề pháp lý, hoạt động M&A trở thành giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp bất động sản trong việc tìm kiếm vốn đầu tư và tạo đà phát triển. Nhờ vào M&A, các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô hoạt động, nắm bắt cơ hội thị trường và tăng cường sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, việc thực hiện các thương vụ M&A cũng đặt ra nhiều thách thức. Các doanh nghiệp cần tiếp cận nguồn vốn mới, đảm bảo tính pháp lý và tài chính của dự án, cùng với đó là quản lý rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần có chiến lược rõ ràng trong việc lựa chọn đối tác phù hợp và đàm phán thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.

Dự án liên quan

Xem tất cả