Tin tức Bất động sản tuần qua - WeSale (05/06 - 11/06/2023)

Tin tức Bất động sản WESALE tổng hợp từ ngày 5.6 đến 11.6.2023 gồm các tin chính sau:

1. Những tín hiệu mới từ thị trường địa ốc

2. Thị trường bất động sản sắp đảo chiều

3. Nhà ở xã hội - Đừng để người dân phải mua trên báo, TV

4. Chính phủ nỗ lực khơi thông thị trường

5. Đây là cơ hội “bắt đáy” thị trường bất động sản

 

Biến động trong Thị trường Bất động sản tuần qua

Những tín hiệu mới từ thị trường địa ốc

Thị trường bất động sản đang chứng kiến những dấu hiệu tích cực trong quá trình tháo gỡ khó khăn, giúp niềm tin của nhà đầu tư và khách hàng đang dần phục hồi. Điều này đã góp phần thúc đẩy giao dịch trong nhiều phân khúc như đất nền, nhà phố và căn hộ.

Tại Hà Nội và Tp.HCM ghi nhận, thị trường chung cư đang chứng kiến sự cải thiện đáng kể cả ở mức thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong tháng 5, nhiều dự án đã bán thành công từ 20-30 căn hộ, mặc dù thanh khoản thị trường chung vẫn còn hạn chế. Đáng chú ý là dự án chung cư tại phường Trường Thọ, Tp.Thủ Đức đã bán thành công gần 70 căn hộ chỉ trong 2 tháng đầu quý II/2023, cho thấy triển vọng tích cực về thanh khoản trong tháng 6 này.

Khảo sát cũng cho thấy, thanh khoản ở phân khúc chung cư đang có sự cải thiện trong thời gian gần đây nhờ hiệu ứng từ các chính sách vĩ mô. Tuy nhiên, để thị trường bất động sản phục hồi hoàn toàn, các chủ đầu tư cần tính toán và áp dụng mạnh mẽ hơn nữa các chính sách ưu đãi, chiết khấu, hỗ trợ lãi vay và kéo dài thời gian thanh toán. Điều này đặc biệt hướng đến nhóm khách hàng có nhu cầu thật.

Phân khúc chung cư đang có sự cải thiện trong thời gian gần đây

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch HĐQT Công ty Asian Holding cho rằng cần loại bỏ tâm lý "phòng thủ" và "chờ bắt đáy" của khách hàng. Để làm điều này, lãi suất cho vay cần được giảm xuống khoảng 7-8%/năm, vì mức lãi suất hiện tại vẫn còn quá cao, lên đến 11%/năm đối với khách hàng cá nhân và 15-16%/năm đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, việc đẩy mạnh đầu tư công thông qua bơm tiền ra thị trường cũng là một giải pháp quan trọng.

Thị trường bất động sản sắp đảo chiều

Theo dữ liệu thị trường bất động sản tháng 5 của Batdongsan.com.vn cho thấy sự khởi sắc của thị trường. Trong tuần đầu tiên của tháng 5, nguồn cung và lượng quan tâm tìm kiếm bất động sản đã tăng lên đáng kể. Đáng chú ý, 49% số nhà môi giới được hỏi đánh giá rằng căn hộ chung cư bán hoặc cho thuê sẽ là loại hình tiềm năng nhất trong năm 2023.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, nhận định các chính sách mới đang được áp dụng dự kiến sẽ có tác động tích cực lên thị trường mặc dù cần thời gian để thị trường thẩm thấu. Dự báo rằng triển vọng sẽ tươi sáng hơn sẽ bắt đầu từ quý III/2023.

Tín hiệu tích cực từ thị trường nhà đất

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, các chính sách và quyết định gần đây như gói hỗ trợ 120,000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư công, Nghị định 08 về trái phiếu, và Nghị quyết 33 về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã có tác động tích cực đến tín hiệu đảo chiều của thị trường.

Cùng với đó, tín hiệu giảm lãi suất cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường thanh khoản trong thị trường bất động sản, tạo đà cho sự hồi phục và phát triển ổn định. Ông Quốc Anh cho rằng, với các diễn biến mới về tín dụng và chính sách, thị trường bất động sản sẽ đảo chiều và hồi phục nhanh hơn. 

Cập nhật Chính sách quản lý thị trường Bất động sản

Nhà ở xã hội - Đừng để người dân phải mua trên báo, TV

"Nhà ở xã hội không nhiều và giá tương đối cao, nhiều chỗ không rẻ hơn nhà ở thương mại là bao nhiêu. Bây giờ chỉ có thể tiếp cận được ngân hàng chính sách, nhưng các thủ tục cực kỳ chặt chẽ và khó khăn. Cơ hội mua được nhà của chúng tôi gần như quá xa vời". Đó là chia sẻ của một số người dân tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh về câu chuyện nhà ở xã hội. 

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến nay cả nước mới chỉ có 275 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 147.000 căn hộ được hoàn thành cùng với gần 400 dự án với quy mô khoảng 375.000 căn hộ đang được triển khai. Riêng TP.HCM mới chỉ có 32 dự án nhà ở xã hội với 19.102 căn hộ, 18 dự án nhà lưu trú công nhân với tổng cộng 5514 phòng đã hoàn thành, ngoài ra còn có 9 dự án đang thi công với quy mô 6383 căn hộ.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết: “Nhiều tỉnh thành phía Nam như Tp.HCM, Bình Dương gần như không có nhà ở xã hội trong những năm vừa qua. Ở Hà Nội thì cũng phải đến 2-3 năm nay mới có 1 dự án. Cầu lớn và cung ít nên xếp hàng để mua là đương nhiên. Thêm nữa quy định về hồ sơ mua tương đối chặt chẽ và vì thế để đáp ứng được các yêu cầu thì người dân phải chuẩn bị trước và mất nhiều thời gian”

Chính phủ đã chính thức phê duyệt đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030". Mục tiêu phát triển 93.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2020-2025 cũng đã được TPHCM đặt ra. 

Nhà ở xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân

Bên cạnh đó, gói tín dụng 12.000 tỷ còn có nhiều bất cập, gây khó khăn cho người dân khi muốn đăng ký. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, lãi suất 8,2% đối với người mua nhà và 8,7% đối với chủ đầu tư vẫn được coi là cao. Ông cũng nhấn mạnh về mức lãi suất định kỳ 6 tháng sẽ được Ngân hàng Nhà nước công bố trong thời gian ưu đãi, tuy nhiên sau 5 năm, lãi suất sẽ chuyển sang lãi suất đàm phán giữa người mua nhà và ngân hàng. Điều này có thể tạo ra rủi ro lớn, đặc biệt nếu lãi suất tăng cao trong tương lai.

Ngoài ra, gói tín dụng dành cho bất động sản này không đưa ra thời gian cho vay cụ thể như 5 năm, 10 năm hay 20 năm... "Đây là điều thiếu sót vô cùng đối với cho vay bất động sản. Thời gian cho vay này rất quan trọng đối với khách hàng, đặc biệt là khách hàng thu nhập thấp - đối tượng của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, để người vay quyết định khả năng trả lãi và hoàn vốn cho ngân hàng", TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Chính phủ nỗ lực khơi thông thị trường

HoREA (Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM) hoan nghênh Nghị quyết số 58 ngày 21/04/2023 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thích ứng, phục hồi và phát triển bền vững đến năm 2025. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu tháo gỡ rào cản và khó khăn cho doanh nghiệp, khơi thông điểm nghẽn "sớm nhất, hiệu quả nhất" và huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Điều này nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động thích ứng với tình hình mới, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và phục hồi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đánh giá cao Nghị định số 12 ngày 14/04/2023 của Chính phủ về gia hạn nộp thuế trong năm 2023, bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh Bất động sản. Trước đó, Nghị định 31 ngày 20/05/2022 chưa áp dụng lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Nhà nước cho các doanh nghiệp BĐS, chỉ áp dụng hạn chế cho doanh nghiệp sử dụng vốn vay cho các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ.

Chính phủ đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm gỡ khó cho thị trường địa ốc

Ngoài ra, nhiều bên cũng đồng tình với đề xuất của Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Đây là một biện pháp quan trọng để kích thích hoạt động kinh doanh và thúc đẩy sự phục hồi của ngành Bất động sản.

Phân tích của Chuyên gia về thị trường Bất động sản

Đây là cơ hội “bắt đáy” thị trường bất động sản

Cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng đầu năm 2023 của batdongsan.com cho thấy bất chấp sự biến động không lường trước của nền kinh tế, đa số người Việt vẫn muốn mua bất động sản và có thể mua nhiều sản phẩm.

Đáng chú ý, 68% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ mua ít nhất một bất động sản trong vòng một năm tới. Con số này cho thấy nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân vẫn rất cao vì bất động sản được coi là kênh đầu tư ổn định.

Thực tế cho thấy, các dự án bán ra hiện nay thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng nhờ giá bán được điều chỉnh hợp lý và những chính sách ưu đãi thiết thực từ chủ đầu tư như hỗ trợ lãi suất và phương thức thanh toán linh hoạt. Điều này tạo cơ hội cho nhà đầu tư có dòng tiền sẵn có, đặc biệt là nhóm khách hàng có nhu cầu sở hữu bất động sản phù hợp.

Đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư có dòng tiền sẵn hoặc người có nhu cầu ở thực "xuống tiền"

Bên cạnh đó, hầu hết nguồn cung trên thị trường hiện nay thuộc giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện có, với tiện ích đa dạng, tiềm năng phát triển và thu hút đã được chứng minh trong quá trình phát triển trước đó, điều này tăng đáng kể sức hấp dẫn đối với khách hàng.

Đặc biệt, hiện nay có nhiều chủ đầu tư quyết tâm củng cố lòng tin của khách hàng bằng việc đảm bảo tiến độ xây dựng và chất lượng sản phẩm như cam kết, nhằm mang lại sự an tâm khi khách hàng quyết định đầu tư.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng những khó khăn hiện tại chỉ là ngắn hạn. Với sự hỗ trợ từ Chính phủ, thị trường sẽ sớm bước vào giai đoạn tăng trưởng mới.

Dự án liên quan

Xem tất cả